Vì sao cá chép giòn lại đắt và được ưa chuộng đến vậy?

Cá chép giòn.

Trong ngành thủy sản, cá chép giòn là một loài cá đặc biệt. Cá chép giòn là nguồn nguyên liệu của nhiều món ăn ngon, hấp dẫn rất được ưa chuộng. Ưu điểm của món cá chép giòn là ở độ dai, vị ngon và giòn của thịt cá.
So với cá chép bình thường thì hình dáng và kích thước của cá chép giòn không có sự khác biệt nhiều.
Sự khác biệt nằm ở chỗ thịt của cá vừa dai vừa giòn, thực khách không thể dùng đũa để dẻ như các loại cá thông thường. Muốn ăn cá chép giòn, thực khách phải dùng dao hoặc kéo để cắt thành miếng cho vừa miệng. Gía của cá chép giòn trên thị trường cũng cao so với cá chép thông thường, thị trường cá nói chung cho biết giá của cá chép giòn lên đến vài trăm nghìn/ kg.


SO SÁNH CÁ CHÉP GIÒN VÀ CÁ CHÉP THÔNG THƯỜNG


Cá chép thường có thân cá hình thoi, mình dây và dẹp bên. Cá chép có viền lưng cong cong, thuôn hơn viền bụng và đầu cá cũng thuôn, cân đối. Mõm tù và hai cái râu dài ngắn khác nhau. Mắt của cá thiên về phía trên đầu, khỏang cách hai mắt rộng và lồi. Miệng cá ở mút mõm và hướng ra phía trước, hình cung khá rộng. Hàm dưới của cá hơi dài hơn hàm trên và rạch miệng chưa tới viền trước mắt. Màng mang của cá chép thường rộng gắn liền với eo cá. Cá có răng hầu phía trong là răng cấm, mặt nghiền có vân rãnh rõ. Cá có vây đuôi thùy sâu, hai thùy tương đối bằng nhau. Vẩy tròn lớn. Lưng của cá mà xanh đen, hai bên thên dưới có đường bên màu vàng xám, bụng cá trăng bạc. Gốc vây lưng và vây đuôi hơi đen, vây đuôi và vây hậu môn màu đỏ da cam.
Cá chép giòn hình dáng và kích thước như cá chép. Dấu hiệu phân biệt rõ rệt hai loài cá là cân nặng. Trọng lượng cá chép giòn gấp 2-3 lần cá thường.



Tham khảo thêm: 8 Ngôn ngữ cơ thể người khôn ngoan luôn hạn chế.
                            Bí quyết trẻ hơn mỗi ngày.
                            Siêu thực phẩm dành cho mùa lạnh.
                            Thực hư chuyện đậu nành gây vô sinh?

GIỐNG NHAU VỀ KÍCH THƯỚC VÀ HÌNH DÁNG NHƯNG CÁ CHÉP VÀ CÁ CHÉP GIÒN VẪN CÓ SỰ KHÁC NHAU.

Các loại cá và cá chép thông thường sống ở môi trường tự nhiên hoặc được nuôi tại sông, ao, hồ... còn cá chép giòn chính là cá chép nhưng sau khi đạt trọng lượng 1kg sẽ được nhà nông vỗ béo bởi những hạt đậu tằm. Hạt đậu tằm là nguyên nhân khiến cá sẽ mập mạp, thịt cá giòn và dai hơn, mùi vị khi chế biến thơm ngon hơn nhiều. Hạt đầu tằm có công dụng giúp cá tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Sự khác biệt của cá chép thường cá chép giòn chính là hương vị, độ dai, giòn và săn chắc của hai loai cá.
Nói một cách dễ hiểu, cá chép giòn chính là có nguồn gốc từ việc lai ghép cá chép ta với giống cá giòn của Nga và Hungari. Cá chép giòn là sản phẩm mới từ việc lai tạo con giống, có giá trị dinh dưỡng và giá trị thương phẩm rất cao. Sức hấp dẫn từ các món ăn khiến cá chép giòn được các bạn sành ă vô cùng ưa chuộng.

Cá chép giòn sau khi lai tạo và đạt 1 kí thì chúng bắt đầu ăn đậu tằm, thịt cá vừa dai vừa săn và giòn đúng như cái tên của nó. Một vài món ngon từ cá chép giòn như là: cá chép giòn phi le,e cá chép giòn om dưa, cá chép giòn nướng,...
Những người sành ăn, đầu bếp thuần thục, họ sẽ lựa những chú cá trông có vẻ khỏe khoắn, từ 2 kg trở lên để chế biến. Lí do là sau khi đạt trọng lượng 2kg, mức dai giòn và thanh ngọt của các thớ cá tăng lên, thịt cá giữ được vị béo mềm và thơm lừng với tất cả các kiểu chế biến.

GÍA TRỊ DINH DƯỠNG CỦA CÁ CHÉP GIÒN:


Cá chép giòn được lai ghép từ cá chép giòn Việt Nam và cá giòn Nga, Hungari.
Thức ăn đặc biệt quan trọng của nó là Hạt đậu tằm.
Nhờ có nguồn thức ăn đặc biệt đó, so với cá chép thường, cá chép giòn khỏe mạnh, sức đề khác cao hơn , thịt cá săn chắc và thanh ngọt hơn.

Cá chép giòn là loài cá đặc biệt, có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cá chép thường, cụ thể là:


  • Collagen trong cơ thịt cá chép giòn là colla 1 gấp 5 lần, colla 2 gấp 2,8 lần cá chép thường.
  • Thịt cá chép chứa Omega3, các loại vitamin A, D, E rất tốt cho phụ nữ mang thang và trẻ em.
  • Thành phần Protein cấu trúc, protein, colagen của cá chép giòn cao hơn so với cá chép lần lượt là 60.9%, 18.7%, 36.7%.
  • Cá chép giòn có hàm lượng canxi cao hơn 17.5% so với cá chép thường.
  • Các axit amin cực kỳ phong phú.
  • Axit amin thiết yếu và các axit amin thơm trong 100g thịt cá chép giòn lần lượt là 6,7g và 6,61g. Con số này chiếm tỷ lệ lần lượng là 39,88% và 39,7% trong tổng hàm lượng axit amin.
  • Hàm lượng axit amin cao nên giá trị dinh dưỡng cũng cao, dễ dàng bổ sung nhiều dưỡng chất cho người ăn.
  • Lượng axit amin có trong cá chép giòn ngang ngửa cá Hồi và cao hơn Lươn.

Hướng dẫn cách bảo quản cá chép giòn:

Có nhiều cách để bảo quản cá nhưng đối với cá chép giòn, phương pháp bỏ tủ đông được nhiều người sử dụng nhất.
Các bước bảo quản cá chép giòn:

  • Sơ chế cá, làm sạch và rửa kĩ sau đó chờ ráo nước, tiêp theo là bọc nhiều lớp túi bóng hoặc đựng trong hộp nhựa. Yêu cầu là bọc kín cá, sau đó đông đá, đặt vào ngăn đông.
  • Dùng giấm đã được pha loãng đổ lên mình cá trước khi cho vào tủ đông. Không nên thay giấm bằng rượu vì rượu làm giảm vị thơm ngon của cá.
  • Cá chép giòn tươi sống sẽ có mùi tanh nên khi sơ chế phải cực lỳ cẩn thận, tránh vấy mùi lên các thực phẩm khác.

Gía thị trường của cá chép giòn là:

  • Loại 2-3 kg: 160 nghìn đồng/kg
  • Loại 3-4 kg: 180 nghìn đồng/ kg
  • Loại 4-5kg: 200 nghìn đồng/ kg
  • Loại trên 5kg : 230 nghìn đồng / kg



Cách làm một vài món ngon từ cá chép giòn

Cá chép giòn nấu riêu

Sơ chế: cá chép được đánh vẩy cá, loại bỏ mang và ruột, làm sạch, cắt làm đôi hoặc để nguyên con tùy ý người ăn. Hành khô thì nên băm nhuyễn hoặc xay nhỏ. Cà chua được rửa kĩ, rửa sạch và bổ thành múi cam, hành lá làm sạch và cắt khúc nhỏ. Me ngấu sẽ được lọc và lấy nước đặc.


Chế biến: đầu tiên chúng ta sẽ bắc chảo lên phi hành khô thơm rồi mới xào cùng cà chua đã làm sạch và bổ miếng. Sau khi cà chua đã chín mềm, chúng ta cho vào nồi 1 lít nước, đun sôi hành khô. Việc nêm nếm cũng khá quan trọng, tùy vào khẩu vị người ăn. Những thớ cá chép giòn đã sơ chế kĩ cho vào nồi và đổ me từ từ cho đến khi canh riêu có vị chua ngọt vừa ăn thì dừng lại.
Khi ăn cùng bún, ngoài nước dùng và cá ra, thêm 1 ít hành lá rắc lên và các loại rau sống, rau trụng sẽ tăng hương vị của món chá chép giòn nấu riêu.



Cá chép giòn om dưa


Sơ chế: Cá chép giòn được làm sạch vẩy, bỏ mang và ruột, để ráo đước và khía một vài đường trên thân cá để ướp gia vị. Thời gian ướp gia vị là 10 phút và gia vị tùy vào khẩu vị mỗi người.
Dưa chua đực chọn những miếng tươi ngon và xanh, được vắt ráo. Nước dưa vắt ra để riêng vào bát. Độ chua của dưa rất quan trọng nên cần kiểm tra độ chua ngay khi vắt nước này.Tỏi và ớt sẽ bóc vỏ và xay nhuyễn, để riêng ra bát. Nguyên liệu quan trọng là gừng, sau khi làm sạch, gừng được cắt lát mỏng và đặt riêng ra bát. Cà chua rửa sạch và bổ múi cau.
Thịt ba chỉ chọn ở nơi uy tín và rửa kĩ, cắt khúc vừa ăn.

Chế biến: Sau khi gừng được chiên sơ qua để khử mùi tanh của cá, cá được vớt ra dĩa, không mùi tanh và thịt cá săn chắc, thơm ngon hơn. Tiếp theo, chúng ta cho tỏi vào phi dầu đến khi có mùi thơm thì cho cà chua vào dằm. Để cà chua không bị cháy bạn nên cho thêm 1 ít nước.

Thịt ba chỉ đã được cắt khúc được cho vào xào, khi thịt đã chín và săn lại thì cho dưa chua vào.

Khi thịt và cả dưa chua đã chín và săn lại, các bạn cho cá và nước dùng vào, nêm nếm thêm 1 chút gia vị như : tiêu, nước mắm, bột canh, nước dưa.

Lúc chiên cá, xào thịt và dưa chua, các bạn nhớ đảo thật đều tay nhé.

Món cá chép om dưa cũng dễ dàng thưởng thức cùng rau sống, bún hoặc cơm.



Cá chép giòn nướng giấy bạc

Các món ăn từ cá chép giòn có vô vàn cách chế biến bởi nguồn nguyên liệu có sẵn và giá trị dinh dưỡng cao.

Chuẩn bị: chọn một chú cá chép giòn có khối lượng tùy vào khẩu phần ăn của gia đình và một ít gừng tươi, ớt, hành tây, hành lá, rau răm, thì là, các loại rau sống, khế chua, dưa chuột và cá loại gia vị như : mắm nêm, dầu hào, hạt nêm...
Cá chép giòn tiến hành rửa kĩ , làm sạch, bỏ vẩy, mang và ruột. Sau đó các bạn dùng dao khía lên thêm 2-3 lát nhẹ để ướp gia vị thấm vào cá dễ dàng hơn.

Cá loại rau thơm, hành lá được rửa kĩ và thái khúc nhỏ, để ra bát riêng.

Trong giấy bạc, các bạn xếp ớt và gừng ở dưới cùng, sau đó là hành lá, các loại rau thơm. Đặt cá lên trên hành tây và ớt đó, rưới 1 thìa mắm nêm , dầu hào, hạt nêm để cá ngấm gia vị. Trên cùng rắc thêm một vài lát gừng tươi .
Sau đó, phần giấy bạc bọc cá sẽ bọc lại thật kín, cho vào lòng vi sóng. Khi sử dụng lò vi sóng cần đặt nhiệt độ là 2500 tỏng 10p sau đó mới cho cá vào nướng chín.
Thời gian quay là 10 phút, đủ để làm nước mỡ hành thấm vào cá, tạo hương vị thơm ngon béo ngậy ngon nhất.

Cá chép giòn nướng giấy bạc ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Các nguyên liệu phụ như: khế, dưa chuột, chuối xanh, ... được cắt lát để gói cùng cá và rau,.. Bát hành lá được cắt khúc nhỏ sẽ rưới lên quay cùng cá.







Sau khi cá chín, bạn có thể ăn cùng bán cuốn, cơm hoặc ăn với rau sống. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời, đặc biệt là những ngày tiết trời lành lạnh.

Với ba món cá chép ngon hấp dẫn trên, chúc các bạn ngon miệng nhé !

Thông tin tham khảo:

Nhà hàng đặc sản miền Tây giữa lòng Sài Gòn

8 Món ngon từ ếch
Nuôi cá chép hiệu quả.

Cực phẩm chả cá  và người Việt

Món ngon từ cá chép

Món ngon từ cá tra 2019.














Nhận xét

Bài đăng phổ biến