Món Ngon Cực Ngon Chế Biến Từ Cá Tra.

Cá tra là một loài cá nước ngọt thuộc bộ cá da trơn, chúng mất 2-5 năm cho quá trình trưởng thành và chúng ta có thể tìm thấy chúng tại bất kì vùng nước ngọt và nước lợ, dọc theo miền nam châu Á, từ Pakistan tới Borneo.
Hiện tại, cá tra đang là sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao, được nuôi trồng từ lâu đời tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Cá tra là sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, mang lại lợi nhuận cao và đã có mặt trên 150 quốc gia, đặc biệt là các thị trường lớn như : Trung Quốc , Mexico , Asian , Brasil. Tại Việt Nam, cá tra là sản phẩm có nhiều lợi thế được Chính phủ đưa vào Chương trình sản phẩm quốc gia đến năm 2020.
Gía cá tra tháng 10/2019 tại đồng bằng sông Cửu Long dao động ớ mức giá tầm 20- 30.000/kg.

Gía trị dinh dưỡng của cá tra :

Về thành phần chính , axit béo không no trong cá tra cũng giống như cá basa, chiếm đến 80 %, không có cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe.Trong mỡ các động vật như heo , gà thì hàm lượng lipid no rất nhiều, cholesterol cao, nếu dùng nhiều dễ bị các bệnh tim mạch. Nhưng đối với cá tra , bạn có thể yên tâm.


Ngoài ra , Cá tra cũng chứa chất chống oxy hóa vitamin E, có tác dụng ngăn chặn lão hóa, chăm sóc làn da tươi trẻ của chị em phụ nữ.Với phụ nữ mang thai, cá tra cung cấp vitamin E giúp cho bào thai và mẹ phát triển thuận lợi hơn.

Omega-3 là chất dinh dưỡng vô cùng thiết yếu cho cơ thể. Hai loại axit béo phổ biến thuộc nhóm omega 3 là DHA và EPA.Thành phần DHA trong cá tra giúp hoàn thiện chức năng của mắt và hệ thần kinh, các bé từ nhỏ đã bổ sung đủ DHA mắt sáng và thông minh . EPA có trong cá tra là loại axit béo tốt giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch .

Một số doanh nghiệp đã nghiên cứu chiết xuất thành công collagen từ da cá tra , tác dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ .

Đối với người cao tuổi , cá tra chứa lượng Omega 3 cao , còn giúp tránh được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer , ăn cá 2-3 bữa cá mỗi tuần sẽ giúp cơ thể hấp thụ đủ các dưỡng chất cần thiết.
Thức ăn cá tra .

 Thức ăn cá lóc.

 Thức ăn cá có vảy.

 Thức ăn cho ếch.

Ngoài việc hấp thu trực tiếp qua chế biến , cá tra đã được sản xuất thành dầu ăn cao cấp Ranee , bổ sung các dưỡng chất omega 3, DHA , EPA , vitamin dễ dàng hơn , trở thành sản phẩm gia vị đạt chứng nhận quốc tế FSSC 22000.

Tuy nhiên, không nên ăn cá tra quá thường xuyên và cần chọn lọc kĩ vì trong cá bị ô nhiễm chứa thủy ngân sẽ rất độc hại cho cơ thể . Cá tra nuôi cũng có thể không đảm bảo chất lượng nếu người nuôi sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh và hóa chất, bao gồm: asen, polychlorinated biphenyls (PCBs), kim loại, hexachlorobenzene (HCB). Nếu bạn muốn ăn cá tra hãy đảm bảo tìm được nguồn hàng chất lượng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Các món ngon chế biến từ cá tra :

Các món ăn từ cá tra không chỉ có thịt mềm thơm, béo ngậy ngon hết nấc và có giá trị dnh dưỡng cao.
  • Da cá Tra chiên giòn : Đây là sản phẩm đặc trưng từ VinaOrganic , khi ăn sẽ giòn xốp, tan vào miệng, có nhiều mùi vị khác nhau, không chỉ cung cấp Omega3, vitamin mà còn không gây béo phì, giúp giữ dáng eo thon hiệu quả .

  • Cá tra nấu măng chua : có mùi vị cân bằng , vị chua của măng , vị ngọt và thơm thù cá rất hấp dẫn, canh cá tra nấu măng chua ăn với cơm hay bún đều thích hợp và thường ăn kèm với chén mắm ớt để chấm cá. Món canh chua này ăn vào mùa hè rất tuyệt!
  • Cá tra nướng muối ớt : Qúa trình nướng tăng mùi vị của cá và giữ lại dinh dưỡng bên trong, Cá tra nướng muối ớt vừa thơm vừa ngon , có thể ăn kèm cơm hoặc cuốn gói với các loại rau , bún và đậu khác, thường được dùng với nước chấm phahoặc tương ớt.
  • Cá tra kho tộ : Chế biến cá tra trong nồi đất cùng các nguyên liệu , có nhiều hành, tỏi với thời gian nấu càng lâu sẽ càng ngon . Món này cực kì thích hợp ăn với cơm và dễ nấu . Đây là món ăn đặc trưng của người miền Tây, ngoài ra người miền Tây còn có món cá tra kho lạt cũng ngon không kém.
  • Khô Cá Tra Kho Thơm : cách chế biến món này là chiên cá tra phồng cho đến khi chảy hết mỡ và còn một mẫu mỏng và khô, sau đó thêm gia vị và thơm vào , tăng mùi vị của món ăn. Không chỉ ăn với cơm mà món này còn được phổ biến trong thực đơn giảm cân của nhiều bạn.
  • Canh đậu phụ cá tra , Canh chua cá tra: : đây là 2 món ăn thuốc, rất tốt cho người tỳ vị hư nhược, ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa.
  • Cá tra hầm đu đủ: có tác dụng lợi sữa cho phụ nữ sau sinh .
  • Nhiều gia vị rất phù hợp chế biến cá tra như : nước cốt dừa, hành hẹ , ớt sừng , cà chua , mắm, me , măng tươi ,..
Lưu ý: Phải dùng cá tươi, không dùng cá ôi thiu., chọn lọc cá có xuất sứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Không dùng gừng làm gia vị, sẽ tạo ra mùi vị khó chịu, khó ăn.
Mỗi món ăn đều có đặc trưng dinh dưỡng và mùi vị riêng, bạn nên tìm hiểu và điều chỉnh khẩu vị thich hợp cho bữa ăn của mình, sử dụng thường xuyên chứ không quá nhiều vì sẽ gây tác dụng phụ không đáng có .
Cá tra không chỉ là sản phẩm xuất khẩu, các món ngon từ cá tra không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn nhiều tác dụng điều trị và tăng khẩu vị cho mọi người .
Bạn không nên bỏ qua những món ăn  hấp dẫn như vậy vào cuối tuần cùng gia đình mình đâu, hãy bắt tay và trải nghiệm sự thú vị này nhé ! 


Tham khảo thêm tại đây :

Nuôi cá tra
Món ngon miền Tây. 
Moan ngon từ cá Basa. 
Món ngon từ ếch Việt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến