Bò kho: Nguồn gốc từ những năm 60s


Bò kho là món ăn cực kỳ phổ biến tại Sài Gòn, được nhiều nhiều ưa thích. Khi nhắc đến bò kho người ta nghĩ ngay đến mùi vị thơm ngọt của từng thớ thịt bò và mùi cá ri đặc trưng, hòa quyện với những gia vị khác.

Nguồn gốc của món bò kho

Không ai biết chính xác món bò kho có nguồn gốc từ đâu và từ khi nào.

Món bò kho được một cây bút ẩm thực nổi tiếng người Mỹ gốc Việt Andrea Nguyễn ca ngợi trên tờ báo Wall Street Journal. Bìa báo có tên Bò kho và những hồi tưởng ( Bo kho and back again).
Có nhiều ý kiến cho rằng bò kho có gốc gác từ Sài Gòn, xuất hiện từ những năm 60s vì thịt bò thời xưa khá rẻ, dễ ăn và rất ngon khi ăn cùng bánh mì nóng giòn, cơm hoặc mì .

Cách nấu bò kho đúng vị

Nguyên liệu nấu bò kho đều là những nguyên liệu có sẵn ở Việt Nam, chỉ có cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Khi sơ chế nên khử mùi bò bằng nước muối và chần qua nước sôi và thái khúc có kích cỡ vừa miệng. Sả được cắt làm đôi và giữ lại phần ngọn, đập giập và băm nhuyễn. Những lại củ như cà rốt và củ cải rửa kĩ và gọt vỏ rồi cắt miếng vừa miệng.
Những gia vị để ướp thịt bò như muối, đường, một ngọt, dầu, nước mắm, hành tỏi băm và cà ri. Trước khi cho thịt lên nồi để đảo qua thì đảo hành phi và tỏi băm trước cho săn đều miếng thịt, sau đó ủ 4-8 tiếng. Khi tất cả sôi sùng sục thì bỏ thêm cà ri và bỏ thêm cà rốt vào để tạo màu và hương vị thơm ngon hơn.
Tại Sài Gòn, bò kho luôn ăn cùng bánh mì, hoặc ăn cùng cơm, mì gói.
Bữa sáng, bữa tối tại quán bò kho là thói quen thân thuộc của rất nhiều người, từ những bạn học sinh đến người lớn, người đã đi làm.
Sau khi bò và nước được ủ mềm và nhừ, các bạn có thể thêm rau thơm và nêm nếm lại và thưởng thức. Hương vị đặc trưng, không quá béo ngậy của cà ri và ngon ngọt của thịt bò đã lấy lòng biết bao du khách đến Việt Nam. Bò kho đã trở thành món ăn quen thuộc nhất như hủ tiếu, phở, là “ cửa ngõ” để bạn bè thế giới bắt đầu tìm hiểu ẩm thực Sài Gòn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến