Chả cá - Cực Phẩm Cao Cấp Của Người Việt.

Chả cá là tên gọi của những loại chả được làm từ thớ thịt của các loại cá ăn được.

Ở các khu vực miền Nam như Nha Trang, Phan Rang , Vũng Tàu, chả được làm từ phần thịt của cá thát lát, cá ba sa, cá thu, cá anh vũ, cá rô, v.v. băm hoặc xay nhuyễn, phối trộn với các rau thơm và gia vị khác như rau thì là, hạt tiêu, ớt, nặn viên tròn hoặc viên ép dẹt, hấp hoặc có thể rán. Ăn kèm trong bữa với cơm trắng, bún, hoặc đưa vào các bát bún, bánh canh thương phẩm cực kì hấp dẫn.

Ở miền Bắc nước ta, Chả cá thường được làm từ cá quả, cá lăng, cá chiên, cá tra v.v, đầu tiên là lọc xương thái lát miếng vàtẩm ướp gia vị như riềng , nghệ, mắm tôm v.v. rồi nướng sơ sau đó đảo trong chảo mỡ cùng với rau thì là và hành cắt khúc; Chã cá có thể ăn kèm với bún, mắm tôm, lạc rang và cả dọc hành ngâm dấm. Một thương hiệu nổi tiếng của nước ta là chả cá Lã Vọng tại Hà Nội.

Gía trị dinh dưỡng:

Qúa trình chế biến chả cá có sử dụng thịt cá tự nhiên và các chất phụ gia , gia vị như : hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tiêu, ớt bột, muối, dầu ăn,.tạo nên phần chả cá thơm ngon , vừa mềm vừa dai.
Trong 100gr sẽ chứa : 161 kcal, 11.1g chất đạm, 13g lipid, 75.7mg canxi, 0.6mg sắt, 506mg photpho, 0.4mg đồng, ..
Chả cá được chế biến từ các thớ thịt các sạch và tươi nhất , cung cấp đầy đủ omega 3 tốt cho cơ thể, cùng chất béo không no , không gây tăng cân béo phì.
Trong tất cả các loại, Chả cá thu được ưa chuộng vì thương hiệu và uy tín lâu năm trên thị trường.

Tham khảo thêm: 8 Ngôn ngữ cơ thể người khôn ngoan luôn hạn chế.
                            Bí quyết trẻ hơn mỗi ngày.
                            Siêu thực phẩm dành cho mùa lạnh.
                            Thực hư chuyện đậu nành gây vô sinh?


Ngoài ra cá thu vị ngọt, bình, không độc; vào tỳ vị can thận. Thuộc nhóm bổ khí kiện tỳ. Có công năng chủ trị bổ ích nguyên khí, hoà dưỡng tạng phủ, cường thận, kiện cốt. Dùng cho mọi trường hợp suy nhược cơ thể, thiểu dưỡng, khí hư, huyết hư, mệt mỏi, lao bỏng nặng, suy kiệt ăn kém, gầy yếu sút cân, đau đầu chóng mặt, mỏi mắt.

Ăn thường xuyên cá thu có tác dụng làm giảm bớt mụn trên mặt, xẹp nhanh các mụn bọc do omega-3 giúp bảo vệ tế bào chống lại sự tấn công của vi khuẩn, làm đẹp da, giảm mụn. Trong chả cá cũng cò lượng lớn năng lượng cung cấp cho cho cơ thể , dễ tiêu hóa.

Kết hợp chả cá cùng bún và cơm đều giúp kích thích dịch vị, bổ sung omega 3, canxi , sắt và đạm cho cơ thể. Chả cá thu có thành phàn dinh dưỡng Omega 3 giúp bổ não và tác dụng ức chế các chất sinh viêm trong bệnh vảy nến như leucotrien 3 và 5.

Trong chả cá làm từ cá thu, cá cháy, cá hồi, cá xanh giúp bảo vệ tế bào chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Chả cá thát lát có công hiệu bổ thận tráng dương, giàu dinh dưỡng và trị chứng chóng mặt chán ăn.





rất tốt cho sức khỏe bởi cá giàu dinh dưỡng. Chỉ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí, người gầy muốn tăng cân hay người muốn giảm cân đều có thể đưa chã cá vào khẩu phần hằng ngày.
Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được cá và chả cá, nếu ăn sai cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí còn làm cho bệnh tình càng thêm trầm trọng. Chả cá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng được bán tràn lan trên thị trường không qua kiểm tra chất lượng sản phẩm.


Bí quyết quan trọng nhất để có một mẻ chả cá thơm ngon là cá phải được bắt từ sáng sớm khi mặt trời chưa ló dạng – đó là lúc con cá hấp thụ được nhiều nhất tinh sương của trời đất. Khi phi lê cá phải theo chiều dọc, dùng thìa nạo lấy thịt theo chiều từ đuôi lên đầu, nếu làm ngược lại thì xương sẽ bị tách khỏi da và lẫn vào thịt cá. Thịt cá sau khi sơ chế phải được trộn đúng với tỉ lệ muối nguyên chất, rồi nhào trộn hàng trăm lần để món chả cá có dộ dẻo dai đặc biệt.

Gía cả :

Giá hiện tại để đảm bảo 1kg chả cá Nha Trang ngon và đủ chất lượng giao động từ 180,000 vnđ đến 220,000 vnđ mới có thẻ tạm nói là chất lượng và an toàn vệ sinh. Chả cá thát lát có giá niêm yết 380.000đ/kg.


Một số món ăn từ chả cá :

- Chả cá sốt cà chua .
- Bánh canh Chả cá Phan rang
- Chả cá kho tiêu.
- Bún chả Hà Nội.
- Chả cá sốt me.
- Chả cá Lã Vọng.
- Cháo chả cá.
- Canh khổ qua chả cá.
- Chả cá lăng.
- Gỏi chả cá ngũ vị.

Các món ăn từ chả cá không chỉ dễ làm , dễ chế biến mà còn dễ tiêu hóa, ăn kèm cơm hay bún, nấu khô hay nấu canh đều phù hợp. Lưu ý khi chọn Chả cá để nấu, bạn phải lựa chọn loại chả cá dai, béo, không bị bở hay quá nhiều bột hoặc nếu tự làm chả cá thì vẫn cần lựa kĩ cá sạch, tươi , cá tự nhiên sẽ ngon và an toàn hơn cá nuôi.

Tại The Garden Kitchen , chúng tôi có BÁNH CANH CHẢ CÁ NÀNG HAI là một trong những món ăn hết sức nổi tiếng ở các tỉnh miền Trung. Tuy là một món ăn dân giã và bình dị nhưng đã trở thành một đặc sản được nhiều người biết đến.

Tham khảo các món ăn khác tại đây :

Cực phẩm từ cá.
Mẹo hay chế biến món ăn.
Nhà hàng món ngon miền Tây tại Hồ Chí Minh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến